บันทึกการเรียนประจำวันวันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558
เนื้อหาการเรียนรู้
มีการทดสอบก่อนเรียนเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เคยเรียนมา โดยการใช้คำถามดังนี้
- ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการคืออะไร?
ความหมายของพัฒนาการ คือ มีความแตกต่างระหว่างบุคคล
มีปัจจัยพัฒนาการ 3 สิ่ง คือ พันธุ์กรรม , การอบรมเลี้ยงดู , สภาพแวดล้อม
ประโยชน์ของพัฒนาการ คือ พัฒนาการเปลี่ยนแปลงเป็นความสามารถของบุคคลและมีความแตกต่างระหว่างบุคคล ทำให้เราสามารถจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับบุคคลเหล่านั้นได้
- พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร?
สมองเป็นเครื่องมือที่คอยรับส่ง ควบคุม กำกับ สั่งการร่างกาย ให้มีพัฒนาการแต่ละขั้นจัดเป็นลำดับขั้นตอน
- พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ บรูเนอร์ ไวกอตซกี้ มีลักษณะอย่างไร?
ทฤษฎีการเรียนรู้พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
1. พัฒนาทางการสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัย ซึ่งแบ่งได้ 4 วัยดังนี้
- ขั้นรับรู้ด้วยประสาทสัมผัส (Sensorimotor period) มีอายุอยู่ในช่วง 0-2 ปี
- ขั้นก่อนปฏิบัติการการคิด (Preoperational period) มีอายุอยู่ในช่วง 2 – 7 ปี
- ขั้นการรับรู้และการกระทำหรือขั้นการคิดแบบรูปธรรม (Concrete operational period) มีอายุอยู่ในช่วง 7-11 ปี ขั้นนี้นอกจากเรียนรู้แบบรูปธรรมได้ยังสามารถเรียนรู้และใช้สัญลักษณ์ได้ด้วย
- ขั้นการคิดแบบนามธรรม(Formal operational period)มีอายุอยู่ในช่วง11-15 ปี ขั้นนี้คิดเป็นนามธรรม,ตั้งสมมติฐานและใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้
2. ภาษาและกระบวนการคิดของเด็กแตกต่างจากผู้ใหญ่
3. กระบวนการทางสติปัญญา มี 2 ลักษณะ
- การซึมซับหรือการดูดซึม (assimilation)เป็นกระบวบการทางสมองในการรับประสบการณ์ เรื่องราว และข้อมูลต่างๆ เข้ามาสะสมเก็บไว้เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป
- การปรับและการจัดระบบ(accommodation)เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นจากขั้นของการปรับ หากการปรับเป็นไปอย่างผสมผสาน กลมกลืน จะก่อให้เกิดสภาพที่มีความสมดุลขึ้น
ทฤษฎีการเรียนรู้พัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์
2.การจัดหลักสูตรและการเรียนการสอน ให้เหมาะสมกับระดับความพร้อมของผู้เรียนและสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียนจะช่วยให้การเรียนรู้เกิดประสิทธิภาพ
3. การคิดแบบหยั่งรู้ (intuition) เป็นการคิดหาเหตุผลอย่างอิสระที่สามารถช่วยพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้
4. แรงจูงใจภายใน เป็นปัจจัยสาคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสาเร็จในการเรียนรู้
5. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์แบ่งเป็น 3 ขั้นใหญ่ๆ
- ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive stage) คือ ขั้นของการเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสรับรู้สิ่งต่างๆ การลงมือกระทาช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดี
- ขั้นการเรียนรู้จากการคิด (Iconic stage) เป็นขั้นที่เด็กสามารถสร้างมโนภาพในใจได้ และสามารถเรียนรู้จากภาพแทนของจริงได้
- ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์ และนามธรรม (Symbolic stage) เป็นขั้นการเรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อน และเป็นนามธรรมได้
6. การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากการที่คนเราสามารถสร้างความคิดรวบยอด หรือสามารถจัดประเภทของสิ่งต่างๆได้อย่างเหมาะสม
7. การเรียนรู้ได้ผลดีที่สุด คือ การให้ผู้เรียนค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของไวก็อตสกี้
การเรียนรู้ในพื้นที่รอยต่อพัฒนาการของไวก็อตสกี้
แนวคิดของไวก็อตสกี้เรื่องพื้นที่รอยต่อพัฒนาการ และการเสริมต่อการเรียนรู้ พื้นที่รอยต่อพัฒนาการเป็นระยะห่างระหว่างระดับพัฒนาการที่เป็นจริงกับระดับพัฒนาการที่สามารถเป็นไปได้ เด็กสามารถแก้ปัญหาที่ยากเกินกว่าระดับพัฒนาการที่แท้จริงของเขาได้ หากได้รับการแนะนำช่วยเหลือหรือได้รับความร่วมมือจากผู้ที่เชี่ยวชาญที่มีความสามารถมากกว่า ต่อมาจะอธิบายแนวความคิดเรื่องการเสริมต่อการเรียนรู้ การเสริมต่อการเรียนรู้เป็นบทบาทผู้สอนในการส่งเสริมพัฒนาการของผู้เรียนและเตรียมการชี้แนะหรือให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ผู้เรียนไปสู่พัฒนาการในระดับที่สูงขึ้น จากนั้นก็จะอธิบายข้อเสนอแนะที่ทำให้การเสริมต่อการเรียนรู้ประสบความสำเร็จ
- การเรียนรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร?
การเรียนรู้ คือการเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปสู่สิ่งใหม่ๆ มีการเรียนรู้ของผิดพลาดของตนและนำไปใช้สู่การเรียนรู้สิ่งใหม่
- เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร?
เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำแบบอิสระ มีความสนุก (การเล่น) เและแบบลงมือกระทำแต่มีคนกำกับ (ไม่มีการเล่น)
หลักสูตรการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- สอนแบบรูปธรรม จับต้องได้
- สอนโดยใช้สื่อการสอนที่น่าสนใจ มีสีสันสดใสและมีรูปภาพประกอบ
- ให้เด็กมีส่วนร่วม ลงมือกระทำและมีการแลกเปลี่ยนความคิด
- ใช้เวลาที่ไม่นาน ไม่เกิน 10 - 15 นาที
- เลขที่ 4 เรื่อง การสร้างชุดทักษะสำหรับเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เลขที่ 5 เรื่อง การเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาเกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- เลขที่ 6 การส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์โดยผ่านการเล่านิทาน
วิธีการสอน
- อาจารย์สอนวิธีการมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
- หลักการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการสอน โดยใช้ Power Point มานำเสนอ
- มีการถามเป็นรายบุคคล และ ให้ช่วยกันระดมความคิด
- มีการให้ทำแบบฝึกหัดก่อนเรียน
ทักษะที่ได้
- ทักษะการกล้าแสดงออก
- ทักษะในการระดมความคิดกับเพื่อน ๆ
- ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ในการแปลงเนื้อเพลง ให้เนื้อเป็นไปตามเรื่องที่เราได้ คือ คณิศศาสตร์
การประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้ไปใช้ในการสอบ หรือ ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดกิจกรรม เพื่อจะได้จัดให้ตรงกับการพัฒนาตามวัย
บรรยากาศในการเรียน
อากาศในห้องเรียนเย็น
ประเมินตนเอง
เข้าใจที่อาจาร์ยสอนในเนื้อหาสาระการเรียนในวันนี้
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการตอบคำถาม และ ในการแปลงเพลงคณิตศาสตร์
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มาตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน มีการยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้นและมีการอธิบายซ้ำเมื่อมีนักศึกษาไม่เข้าใจตรงไหน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น