Blair  - Soul Eater

วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



เด็กปฐมวัย คือ เด็กแรกเกิด จนถึงอายุ 5 ปี เป็นวัยที่อยากรู้อยากเห็น อยากค้นหาสิ่งใหม่อยู่เสมอ มีความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ เด็กวัยนี้ เป็นขั้นที่เจริญเติบโต ทางด้านร่างกาย อารมณ์  สังคม และสติปัญญา


วิชาคณิตศาสตร์   คือ  วิชาที่เกี่ยวกับการคำนวณ ตัวเลข  จำนวน  รูปทรงต่างๆ   รูปภาพ   การนับ  การท่องจำ  การคำนวณ   เรขาคณิต


 การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์   

        - ให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
        - มีภาพประกอบหรือสื่ออื่นๆเพื่อดึงดูดความสนใจ
        - ทำกิจกรรมให้เด็กดูก่อน เช่น การเล่นเกม  นับเลข หรือ อ่านเขียน เป็นต้น
        - จัดทำสื่อไว้ในห้องเรียน เพื่อเด็กจะได้เรียนรู้ได้ง่าย  ได้เร็ว
        - ให้เด็กเรียนรู้จากชีวิตประจำวันของตนหรือผู้ปกครอง เช่น  การซื้อของ  การได้รับเงินจากผู้ปกครอง   การไปจ่ายตลาดกับผู้ปกครอง  เป็นต้น


พัฒนาการที่เด็กจะได้รับจากวิชาคณิตศาสตร์

       เด็กจะได้รับทักษะการคิด การอ่าน การเขียน  เด็กสามารถคำนวณตัวเลขได้ทีละง่ายๆ  เด็กได้ใช้สติปัญญาของตนในการคิด  อ่าน  เขียนและสามารถฝึกปฎิบัติได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้





          การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

      การเรียนรู้ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กแต่ละวัยย่อมแตกต่างกันไป เราสามารถส่งเสริมเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ได้ทุกด้าน แต่ต่างกันตรงวิธีการ สำหรับเด็กวัย 3- 4 ขวบ จำเป็นต้องเรียนคณิตศาสตร์ผ่านสิ่งที่เป็นรูปธรรมมาก เพราะเขายังไม่เข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม เช่น ให้เด็กสามขวบ ดูตัวเลข 2 กับ 3 แล้วเอาเครื่องหมายมากกว่าน้อยกว่าไปให้เขาใส่ เขาก็จะงงแน่นอน ว่า เจ้าสามเหลี่ยมปากกว้างนี้คืออะไร เด็กวัยนี้การเรียนเรื่องจำนวนตัวเลข ต้องผ่านสิ่งของที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ แต่ถ้าเป็นพี่ 5 หรือ 6 ขวบ จะเริ่มเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรมหรือสัญลักษณ์ต่างๆ ได้แล้ว เรียนรู้ได้จากสิ่งใกล้ตัว
                         

                     คณิตศาสตร์มีอยู่ทุกหนทุกแห่งรอบตัวเรา ในแต่ละวันเด็ก ๆ มีโอกาสที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับ ตัวเลข จำนวน รูปทรงเรขาคณิต การจับคู่ การแยกประเภท ฯลฯ เช่น การตื่นนอน (เรื่องของเวลา) การแต่งกาย (การจับคู่เสื่อผ้า) การรับประทานอาหาร (การคาดคะเนปริมาณ) การเดินทาง(เวลา ตัว เลขที่สัญญาณไฟ ทิศทาง) การซื้อของ (เงิน การนับ การคำนวณ) ฯลฯ เชื่อหรือยังคะว่าคณิตศาสตร์มี อยู่จริงในชีวิตประจำวัน   กิจกรรมใด ๆ ที่เปิดโอกาสให้มีการวางแผน การจัดแบ่งหมวดหมู่ จับคู่ เปรียบเทียบ หรือ   เรียงลำดับ ล้วนมีคุณค่าทั้งสิ้น   การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง การจัด กิจกรรมต่างๆที่เปิดโอกาส ให้ได้เด็กได้กระทำด้วยตนเอง ผ่านการเล่น การได้สัมผัส ได้กระทำ จากการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและ   ผู้ใหญ่ เรียนรู้จากรูปธรรมไปสู่นามธรรม เรียนรู้จากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวไปสู่สิ่งที่อยู่ไกลตัวการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตร  การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตร ควรเน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอด และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 7 ด้าน ดังนี้                  
            1.การสังเกตการจำแนกและการเปรียบเทียบ
                         1.1 การจำแนกความเหมือนความแตกต่าง
                         1.2 การจัดหมวดหมู่
                         1.3 การเรียงลำดับสิ่งต่างๆ


             2.ทางด้านตัวเลข และจำนวน
                          2.1 การนับจำนวน
                          2.2 การรู้ค่าของจำนวน
                          2.3 การดำเนินการเกี่ยวกับจำนวน


              3.ทางด้านมิติสัมพันธ์
                          3.1 เข้าใจตำแหน่ง
                          3.2 เข้าใจระยะ
                          3.3 การเข้าใจทิศทาง
                          3.4 การต่อชิ้นส่วนภาพ

                          3.1 เข้าใจตำแหน่ง
                          3.2 เข้าใจระยะ
                          3.3 การเข้าใจทิศทาง
                          3.4 การต่อชิ้นส่วนภาพ


               4.ทักษะทางด้านเวลา
                          4.1 การเปรียบเทียบในเรื่องเวลา
                          4.2 การเรียงลำดับเหตุการณ์
                          4.3 ฤดูกาล

                        



        


อ้างอิงจาก คณิตศาสตร์ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%84%E0%B8%93%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C


 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย นางปิยะดา เยาวรัตน์ http://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=3979

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น