Blair  - Soul Eater

วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 4 บันทึกการเรียนวันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558


บันทึกการเรียนประจำวันวันพุธที่  28 มกราคมพ.ศ. 2558




เนื้อหา

          - แปะชื่อบนกระดานว่าใครมามหาวิทยาลัยก่อน 8 โมงและหลัง 8 โมง
          - ทดสอบก่อนเรียนเกี่ยวกับความรู้เดิมที่มีมา

                1.ทฤษฎีเพียเจต์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์
                2.จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
                3.ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
                4.หลักการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย

นำเสนอโทรทัศน์ครู


                 1. เลขที่ 7 เรื่อง ของเล่นและของใช้
                 2. เลขที่ 8 เรื่อง ผลไม้แสนสนุก
                 3. เลขที่ 9 เรื่อง การบูรณาการสู่ความพร้อมในการเรียน


จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



               -เพื่อให้เด็กเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น รู้จักคำศัพท์ จำนวน รูปทรง
               -เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก การลบ 
               -ให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ เช่น การเทน้ำกลับไปกลับมาในภาชนะที่แตกต่างกัน การโยง การจับคู่ เป็นต้น
               -เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
               -เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
               -เพื่อให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบ


ทักษะพื้นฐาน

1.การสังเกต (Observation)
   -การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
   -การใช้ปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์อย่างมีจุดมุ่งหมาย

2.จำแนกประเภท(Classifying)
   -การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น
   -เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน แตกต่าง และหาความสัมพันธ์

3.การเปรียบเทียบ(Comparing)
   -เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป เช่น ข้าวสารสองถังกับข้าวสารสามถัง
   -เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆและรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้

4.การจัดลำดับ(Ordering)
   -เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
   -เป็นการจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์

5.การวัด(Measurement)
   -มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
   -การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
   
                    *การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตราฐานในการวัด*

6.การนับ(Counting)
   -เด็กชอบนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
   -การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง

7.รูปทรงและขนาด(Sharp and Size)
   -เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาด ก่อนจะเข้าโรงเรียน

             คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์

- ตัวเลข             น้อย มาก มากกว่า ไม่มี ทั้งหมด
- ขนาด              ใหญ่ กว้าง  สูง เตี้ย
- รูปร่าง              วงกลม  สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม โค้ง สั้นกว่า แถว
- ที่ตั้ง                 บน ต่ำ สูงที่สุด ยอด ก่อน ระยะทาง ระหว่าง
- ค่าของเงิน        สลึง ห้าสิบสตางค์ หนึ่งบาท ห้าบาท สิบบาท
- ความเร็ว           เร็ว เดิน ช้า วิ่งคลาน
- อุณหภูมิ            เย็น  ร้อน  อุ่น  เดือด


ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
   1.การนับ
   2.ตัวเลข
   3.การจับคู่
   4.การจัดประเภท
   5.การเปรียบเทียบ
   6.รูปร่างและพื้นที่
   7.การวัด
   8.การจัดลำดับ


หลักการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
-ให้เด็กเรียนจากประสบการณ์ตรงจากของจริงที่เป็นรูปธรรม 
-การสอนให้สอดคล้องกับใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การซื้อ-ขาย 
-เปิดโอกาสให้ค้นพบด้วยตัวเองและเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง


เพลงที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์


 เพลง สวัสดียามเช้า

  ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า
อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
 กินอาหารของดีมีทั่ว
  หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน

  สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ
  ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน

       หลั่นล้า หลั่นลา หลั่นล่า หลั่น ลันลา หลั่นลา หลั่นล้า


เพลง หนึ่งปีมีสิบสองเดือน

  หนึ่งปีนั้นมีสิบสอง
   อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น

    หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน
    หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน

     อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์

   หลั่นลัน หลั่นล้า



เพลง เข้าแถว

 เข้าแถว เข้าแถว
   อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน
      อย่ามัวแชเชือนเดินตามเพื่อนให้ทัน
   ระวังเดินชนกันเข้าแถวพลันว่องไว







วิธีการสอน


            - ใช้แบบฝึกหัดก่อนเรียนเพื่อทราบถึงความรู้เดิม
            - อาจารย์ให้นักศึกษาระดมความคิดในการช่วยกันตอบคำถามภายในห้อง
            - ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน


ทักษะ



           - ทักษะในการคิด และตอบคำถาม
           - ทักษะในการกล้าแสดงออก และมีความมั่นใจ

           - ทักษะในการดัดแปลงเนื้อเพลงให้เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์


การนำไปประยุกต์ใช้



             นำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กตามช่วงอายุ และส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้รอบด้าน



บรรยากาศในห้องเรียน


               วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม แต่อากาศในห้องเรียนค่อนข้างเย็น


ประเมินตนเอง


              มีความเข้าใจในเนื้อหา มีการตอบคำถามแสดงความคิดเห็น และทำกิจกรรมตามที่ได้รับมอบหมาย


ประเมินเพื่อน


                ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการแสดงความคิดเห็น ไม่พูดคุยกันเสียงดัง


ประเมินอาจารย์              


                มีน้ำเสียงในการสอนน่าฟัง  มีกิจกรรมที่สอดคล้องกับการเรียนมาให้นักศึกษาทำ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ร้องเพลงได้ไพเราะ มีเสียงสูงเสียงต่ำ ฟังแล้วไพเราะเสนาะหู





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น